TIN PHONG THỦY
BÁT TIÊN VÀ BÁT QUÁI
Tám vị tiên xuất thân đều là người phàm trần. Họ đã buông bỏ mọi dục vọng, trải qua quá trình tu luyện khổ cực, làm việc thiện, cứu giúp nhân gian thoát khỏi cảnh bệnh tật, lầm than nên đã được đắc đạo thành tiên. Bát Tiên đóng vai trò như những ví dụ điển hình về hành trình sống bên trong của chính mỗi chúng ta. Tám tính cách nhân vật nguyên mẫu này là sự mô tả các nhận thức của chúng ta trong cuộc sống, đó có lẽ là điều mà chúng ta cần nghiên cứu thêm.
BÁT TIÊN VÀ BÁT QUÁI
Bát Tiên là 8 vị tiên trong trong Thần thoại Trung Quốc và Đạo giáo. Quyền năng của mỗi vị tiên này có thể chuyển thành Pháp khí với khả năng trao cho sự sống hoặc tiêu diệt ác quỷ.
Trong truyền thuyết, Bát tiên sống tại đảo bồng lai là một vùng đất tiên, mỗi người đều sở hữu quyền năng và pháp thuật có thể luyện chế tiên đan, tiên dược, bào chế thuốc tiên chữa bệnh tế thế cứu người, thu trừ tà ma, đánh đuổi ác quỷ đem lại cuộc sống bình yên hạnh phúc, sự thông thái và hoan hỷ cho mỗi gia đình.
Bát Tiên xuất hiện đầu tiên theo những ghi chép của văn nhân Đường Tống và truyền thuyết dân gian. Đời Nguyên rất thịnh hành các câu chuyện về họ và kết hợp họ làm một gọi là “Bát tiên”. Sau đó, dần dần định hình thành một quần thể thần tiên. Qua đó, mỗi người trong họ tự có quá trình tu luyện thành tiên và pháp thuật pháp bảo của riêng mình.
Truyền thuyết kể rằng Bạch Vân Tiên từng trở lại đảo Bồng Lai khi hoa mẫu đơn đang nở rộ và mời Bát Tiên và Ngũ Thánh đến tham gia buổi lễ thưởng hoa. Trên đường trở về, Lý Thiết Quài đề nghị không đi thuyền mà nên đi bằng cách riên của mình. Sau này, sự tích “Bát Tiên Quá Hải", mỗi người thể hiện thần thông của mình. Nguồn gốc ý nghĩa nêu rằng “, mỗi người phát triển tùy theo năng lực của bản thân”.
Sau này, người ta dùng sự tích này để mô tả những người dựa vào khả năng đặc biệt của chính mình để tạo nên điều kỳ diệu trong cuộc sống.
Bát Tiên được cho là có mối liên hệ đặc biệt với những bí mật của tự nhiên trời đất, nơi ban cho họ sự bất tử về thể chất và/hoặc tinh thần. Những câu chuyện và khả năng của họ là đại diện cho sự thịnh vượng, trường thọ và khả năng vượt qua những khó khăn nơi trần thế. Chúng ta cùng tìm hiểu cuộc hành trình của "Bát Tiên Quá Hải", mỗi vị thể hiện tài năng đặc biệt của mình khi du hành đến tham dự bữa tiệc do Tây Mẫu Nương Nương Tây tổ chức.
Hình tượng Bát Tiên ẩn dụ ý nghĩa rằng mọi người đều có cách thức và khả năng riêng để hoàn thành mục tiêu của mình.
1. Trương Quả Lão:
Trương Quả Lão là người có thực trong lịch sử. Ông là đạo nhân đời Đường, tên Trương Quả. Chữ Lão là tiếng tôn xưng đối với ông. Là một lão tiên chuyên nghề thuật sĩ và những lĩnh vực huyền bí. Pháp Bảo là cái trống cơm và con lừa mà ông luôn cưỡi nhưng ngồi ngược.
Khi không cưỡi, ông gói con lừa lại cho vào một cái bị cói đeo kè kè sau lưng.Trương Quả Lão tay mang một nhạc cụ giống như ống tre. Ông nắm giữ sự thông thái của tuổi già. Ông được tôn là nhà hiền triết, ban sự thông thái, minh mẫn cho những người cao tuổi trong gia đình.
Trương Quả Lão: Tây Bắc, cung Càn, hành Kim, pháp bảo sáo trúc. Biểu tượng cho: Tinh thần, Sáng tạo, Thái dương.
2. Lam Thái Hòa:
Tương truyền Lam Thái Hòa do Xích Cước Đại Tiên đầu thai xuống trần, có hình dáng cậu bé trai (hoặc bé gái trong nhiều dị bản), tay xách giỏ hoa, thường mặc áo rộng màu xanh, buộc dây lưng đen, một chân đi đất, một chân mang giày, mùa hè mặc áo bông mà không biết nóng nực, mùa đông chỉ mặc áo đơn mà không biết lạnh. Ông sinh vào cuối thời Thương và đắc đạo sau một trận say túy lúy, ông được một con ngỗng trời đưa về trời. Thường ngày, ông ra chợ, vừa ca vừa gõ nhịp, để xin tiền bố thí.
Những bài ca do ông tự đặt ra đều có ý khuyên người đời bỏ dữ theo lành. Tiền xin được, ông cột vào dây lưng và bố thí cho người nghèo khổ. Lam Thái Hòa là một vị tiên mang đến sức khỏe và niềm vui cho gia đình.
Lam Thái Hòa: thuộc phương Tây, cung Đoài, hành kim, pháp bảo là giỏ hoa. Biểu tượng cho: Cảm xúc, mong muốn, niềm vui.
3. Tào Quốc Cữu:
Sách “Tục văn hiến thông bảo” chép: Tào Quốc Cữu, con của Tào thái hậu đời Tống, nên gọi là Quốc Cữu (Cậu em của vua). Trong Bát tiên, chỉ một mình ông ăn mặc kiểu quan lại, khác hẳn với các tiên khác phần lớn có dáng ẩn sĩ áo vải.
Ông thường mặc một chiếc áo nhà quan quý phái, toát lên vẻ cao quý, thanh nhã. Đặt vị tiên này trong nhà sẽ giúp con đường công danh, địa vị xã hội được thăng tiến.
Tào Quốc Cửu: hướng Nam, cung Ly, hành Hỏa, pháp bảo là cặp song loan. Biểu tượng cho: Thông minh, ý thức, lý tính.
4. Lã Động Tân:
Lã Động Tân tuy không phải là người đầu tiên nhưng lại là người nổi tiếng nhất trong Bát tiên và là người có nhiều truyền thuyết dân gian nhất.
Sách “Liệt tiên toàn truyện” chép: Lã Nham, tự Động Tân, người ở Vĩnh Lạc đời Đường. Hai lần thi tiến sĩ không đỗ, tuổi 64, đến Trường An uống rượu, gặp Vân Phòng tiên sinh, cứu độ truyền đạo.
Lã Động Tân đắc đạo, bắt đầu chu du Giang, Hoài, thử linh kiếm, trừ giao long, lúc ẩn lúc hiện, biến hóa hơn bốn trăm năm, người ta không ai rõ.
Ông xuất thân Đạo gia nên thường sử dụng phất trần và kiếm phép. Kiếm phép là kiếm biết bay và nghe theo lời ông sai khiến. Ông được tôn là ông tổ của nghề thợ cạo. Thanh kiếm của ông có phép thuật để xua đuổi những linh hồn quỷ dữ và loại bỏ những nguồn năng lượng xấu. Tay phải ông cầm phất trần để chữa bệnh tật nhất là do âm khí tạo ra.
Lã Động Tân: hướng Đông, cung Chấn, hành Mộc, pháp bảo là gươm, phất trần. Biểu tượng cho: ý chí, ý muốn, sự kích thích.
5. Hàn Tương Tử:
Hàn Tương Tử, người Xương Lê đời Đường. Truyền thuyết ông là cháu của văn họa gia nổi tiếng Hàn Dũ. Hàn Tương Tử là người có biệt tài thổi sao nên được gọi là Học Sỹ thổi tiêu, ông đã sáng tác những bản nhạc êm dịu từ ống sáo thần.
Tiếng sáo thần thu hút những điềm lành bao quanh ông, vì thế mà tất cả muông thú, côn trùng, cây cỏ đều phát triển mạnh mẽ khi ông xuất hiện. Khả năng đặc biệt của Hàn Tương Tử là có thể làm cho cây cối mọc nhanh trong tích tắc. Hình ảnh Hàn Tương Tử với rất nhiều những mầm cây trong chiếc bao tải đeo sau lưng tượng trưng cho một cuộc sống viên mãn.
Hàn Tương Tử: hướng Đông Nam, cung Tốn, hành Mộc, pháp bảo là sáo. Biểu tượng cho: Cảm nhận, cảm giác, bản năng.
6. Lý Thiết Quài:
Lý Thiết Quài, đứng đầu bát tiên – vị tiên có quyền năng nhất trong 8 vị. Trong Bát Tiên thì Lý Thiết Quải là vị Tiên đắc đạo đầu tiên và sau đó có công giúp các vị kia thoát tục thành Tiên.
Tương truyền, ông là người triều Tùy, họ Lý, tên Huyền (một thuyết tên Hồng Thu, học đạo của Thái thượng lão quân), thường lìa linh hồn ra khỏi thể xác xuất du.
Lần đó, xuất hồn đến triều bái Lão quân, đệ tử lỡ lầm đem xác đi thiêu đốt, lúc trở về không còn xác để nhập, đành nhập vào xác một người ăn mày chết đói.
Từ đó vốn là một người thân thể cao lớn trở thành lão ăn mày, lại khập khễnh một chân, hình hài kỳ quái, ngôn ngữ lạ lùng, hành vi ngược ngạo, thần đeo hồ lô, tay chống gậy sắt, pháp thuật vô biên. Ông thường ban thuốc trị bệnh cứu người.
Lý Thiết Quái: hướng Bắc, cung Khảm, hành Thủy, pháp bảo là hồ lô. Biểu tượng cho: trực giác, tiềm thức, phi logic.
7. Chung Ly Quyền:
cũng gọi là Hán Chung Ly, trong “Bắc ngũ Toàn chân đạo”, ông được gọi là “Chính Dương chân nhân”. Các truyền thuyết quan hệ tới ông, sớm nhất xuất hiện vào đời Ngũ đại, đầu Tống.
Ông là vị tiên luyện nước thánh và tay phe phẩy chiếc quạt thần dùng để cứu người bệnh. Khi mới sinh, trên nóc nhà ông có hào quang sáng rực. Chung Ly Quyền tượng trưng cho sức khỏe và quyền năng chữa bệnh. Có vị tiên này trong nhà sẽ giúp cho các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh.
Hán Chung Ly: Đông Bắc, cung Cấn, hành Thổ, pháp bảo là quạt, đào. Biểu tượng cho: thông thái, siêu ý thức, siêu việt.
8. Hà Tiên Cô:
nữ tiên duy nhất trong Bát tiên, người Tăng thành đời Đường, họ Hà, tên Quỳnh. Thuở nhỏ gặp dị nhân cho nàng ăn đào tiên, từ đó không thấy nữa. Hà Tiên Cô có thể biết trước họa phúc, được người làng kính trọng như thần, sau lên tiên đi mất.
Pháp bảo của Hà Tiên Cô là bông hoa sen linh thiêng và cây phất trần. Bà là biểu tượng may mắn cho những người phụ nữ lớn tuổi trong gia đình, hoa sen và trái đào biểu thị cho sự sung túc và trù phú.
Hà Tiên Cô: Tây Nam, cung Khôn, hành Thổ, pháp bảo hoa sen. Biểu tượng cho: linh hồn vĩ đại, Tính tiếp thu, Thái Âm. Mang lợi ích vận may về hôn nhân và gia đình.
Một phương pháp kết nối Bát quái là sử dụng cấu hình Tiên thiên Bát quái như hình trên. Cấu hình này kết nối các khía cạnh của bản chất bên trong của chúng ta với Bát quái và bản chất bên trong nguyên mẫu của Bát quái tạo nên đồ hình trấn giữ tạo phúc, diệt họa.
Tám vị tiên xuất thân đều là người phàm trần. Họ đã buông bỏ mọi dục vọng, trải qua quá trình tu luyện khổ cực, làm việc thiện, cứu giúp nhân gian thoát khỏi cảnh bệnh tật, lầm than nên đã được đắc đạo thành tiên. Bát Tiên đóng vai trò như những ví dụ điển hình về hành trình sống bên trong của chính mỗi chúng ta. Tám tính cách nhân vật nguyên mẫu này là sự mô tả các nhận thức của chúng ta trong cuộc sống, đó có lẽ là điều mà chúng ta cần nghiên cứu thêm. Tám vị trong Bát Tiên đều có hoàn cảnh ra đời và cuộc sống khác. Họ đạt được sự vĩ đại dưa trên quan điểm của họ, cũng như điều làm nên sự bất tử của họ. Do đó, quá trình đắc Đạo của họ không phải là lý thuyết mà là dựa trên nhận thức thực tế của họ đối với Đạo Giáo.
Dựa trên sự sắp xếp theo Phong Thủy, mỗi vị tiên sẽ thể hiện một khía cạnh trong Bát Quái. Sự hiện diện của họ trong nhà được cho là để đảm bảo trấn giữ Phong thủy cát tường. Bát Tiên theo quan niệm của dân gian, được cho là sẽ mang lại tuổi thọ, vận may, con cháu hiếu thảo, giàu có, công danh tốt và được mọi người công nhận. Hình tượng Bát Tiên cũng tạo ra lòng từ bi và sự hào phóng của tinh thần. Bởi vì họ là siêu việt, họ là đại diện cho những điều tích cực, trong sáng và tiếp thêm sinh lực, việc bài trí Bát Tiên theo đồ hình Bát Quá Hậu Thiên theo Phong thủy như các vị thần bảo hộ trong ngôi nhà:
Cách thể hiện những cơn say của Bát Tiên trong các câu chuyện kể cũng giống như trạng thái vượt qua lý trí của con người, vượt lên trên khái niệm ý thức tư duy thông thường. Sự ngây ngất say sưa bên chén rượu và những chuyến phiêu du tự tại là những ẩn dụ cho sự nhận biết chân thật về bản thân của mỗi con người trong chúng ta trên hành trình tìm đến một cuộc sống viên mãn.
Các tin khác
-
» Ý NGHĨA NĂNG LƯỢNG TRONG BÁT CỰC LINH SỐ (12/03)
-
» NĂNG LƯỢNG SỐ THEO KINH DỊCH (11/03)
-
» TAM QUAN - NHẬN THỨC (27/06)
-
» ÂM NHẠC với NGŨ HÀNH (15/04)
-
» Màu Sắc Ảnh Hưởng Đến Tâm Lý Con Người (04/04)
-
» 32 QUẺ KIM TIỀN QUÁI (tiếp theo) (02/04)
-
» 32 QUẺ KIM TIỀN QUÁI (02/04)
-
» Những loài cây hút khí độc cho căn nhà bạn (28/03)
-
» Bí ẩn vận thế con người qua Bàn Tay (P.10) (19/03)
-
» Bí ẩn vận thế con người qua Bàn Tay (P9) (18/03)