Hỗ trợ trực tuyến

Quảng Cáo

Thống kê

Giải trí

[giaitri]

TIN PHONG THỦY

Tẩu lộ khán xà, hồi gia kiến quy

Trong dân gian thường có câu xà đi - quy ở và trong thuật phong thủy cũng thường có câu đi đường gặp xà, về nhà gặp quy hay Tẩu lộ khán xà, hồi gia kiến quy.


   Trong thuật Huyền không Xà thuộc Động năm phương Đông, Quy thuộc tịnh năm phương Tây, tương đương với Thanh Long và Bạch Hổ trong tứ tượng thú.

   Bởi căn nhà là chốn bảo bọc giấc ngủ cho con người, là nơi chở che cho gia đình. Căn nhà thể hiện yếu tố tịnh, nhà là nơi ổn định mới gọi là an cư, an cư thì ổn định, và không thay đổi, không cương kiện, cần nhu hoà. Do đó, "quy ngư gia, vững như bàn thạch" tức rùa nằm nhà thì nhà ấy vững vàng như bàn đá".

   Linh Quy tức là Quy có tính linh, ngửi thấy khói trầm thì cụng mai xuống sàn nhà và bò đến nơi có hương trầm đó, nghe tiếng chuông mỏ và trống chiêng là biết có đàn tràng mà tìm đến chứng kiến cho. Quy của mình cũng linh như vậy, gọi tên thì biết nghe tên mình,  nghe tiếng bước chân của mình đi xa về là tông mai vào tường mừng, chỉ ăn thực vật mà không ăn động vật.
 

   Quy khác rùa ở chỗ: trăm năm không uống nước không chết, ngàn năm không ăn vẫn sống, khi đi thì bốn chân nhấc lên cao và đi mai không đụng đất, chân có 4 móng trước 1 móng sau là đủ 5 móng như chân người. Người phàm phu không phân biệt giữa quy và rùa nhưng người làm phong thuỷ phải biết phân biệt rõ ràng như vậy.

Nhiều nhà xe kiêng cử chở rùa và đánh đồng giữa rùa và quy như một loại, vì rùa vốn nặng nề nên họ nghĩ chở rùa đi sẽ không được may mắn, đấy là những người có nhãn lực yếu kém trong việc phân biệt giữa linh vật và thú vật.

"QUY ở": Thầy phong thuỷ và bốc dịch nào cũng có ít nhất 1 cặp linh quy, 1 đực và 1 cái nhưng không cho các cụ ghép đôi bao giờ vì các cụ cũng chẳng bao giờ ghép đôi, hai cụ linh quy ấy vừa là thần giữ nhà, vừa là loại tượng trưng cho vững bền, trường thọ và an ổn. Và "về nhà gặp quy" tức là sau một ngày, một tuần làm việc vất vả, đi xa, họ tìm về nhà như tìm về nơi an định, quy đại diện cho sự an định đó. Nên mới hiểu "quy ở" nghĩa là sự an định nằm ngay trong nhà rồi, không tìm đâu xa.

"XÀ đi": Xà là rắn, rắn đại diện cho sự hung hăng, ác độc, thủ đoạn, xấu xa...trong văn hoá Phương Đông;  còn trong quan niệm của các tôn giáo tin vào Sáng Thế Ký, rắn là loài khởi nguyên cho tội lỗi của con người do đã xúi giục Eva và khuyên Eva dụ Adam ăn trái cấm trong vườn địa đàng. Do đó, "xà đi" tức là những sự bất an, sự thay đổi, sự ác độc, ty tiện và tội lỗi bước ra khỏi căn nhà của mình để nhường lại cho "quy ở" là sự an yên tịnh ở mãi trong nhà.

   Ra đường gặp xà tức là sự hung bạo, thủ đoạn, mưu mô hãy nằm hết ngoài đường. Hiểu được ý nghĩa của Xà và Quy mà ta mới hiểu câu châm ngôn của dân gian. Cũng bởi vì thế mà đôi khi trongcuộc sống bạn sẽ nhìn thấy hình tượng con đại bàng bắt rắn được tạc từ các khối gỗ để trưng bày trong nhà. Tuy nhiên đây lại là sự sai lầm chết người. Đồng ý, con rắn đã bị đại bàng cắn rồi, nghĩa là sự thâm độc không ngự trong nhà nữa, nhưng hình tượng con rắn vẫn nằm ngay trong căn nhà. Do đó, trong nhàkhông nên đặt hình mãng xà làm vật trang trí. Tượng hình phong thuỷ có thể dẫn đến sự hanh thông nhưng phải nắm được các ý nghĩa cụ thể cho từng việc nếu không sẽ dẫn đến thiệt hại trong cuộc sóng. Chưa kể, có nhiều người tạc hình bị nhầm là đại bàng cắn rắn mà đầu con đại bàng hướng ra cửa, còn đầu con rắn hướng vào nhà, hoặc rắn cắn chân đại bàng. Những hình tượng này đều mang ý nghĩa xấu đến với căn nhà của bạn.


 

Các tin khác