Hỗ trợ trực tuyến

Quảng Cáo

Thống kê

Giải trí

[giaitri]

TIN PHONG THỦY

Ngũ Phúc Lâm Môn

Ngũ phúc lâm môn nghĩa là năm cái phúc cùng đến cửa. Ngũ phúc bao gồm 长寿 trường thọ, 富贵 phú quý, 康宁 khang ninh, 好德 hảo đức, 善终 thiện chung.


Ngũ 五 là năm. Phúc 福 là phúc phận, phúc lộc. Lâm 临 có nghĩa là đến, tới. Môn 门 có nghĩa là cửa. Như vậy, có thể hiểu ý nghĩa của bốn chữ, “ngũ phúc lâm môn” là năm cái phúc cùng đến cửa, nghĩa bóng có thể hiểu là niềm mong ước sẽ có nhiều phước, lộc đến với gia đình mình. 

• Trường thọ: Trường có nghĩa là dài, thọ chính là tuổi thọ. Như vậy trường thọ chính là số mệnh tốt, không chết non, chết trẻ, mà trái lại sống lâu, bách niên giai não.
• Phú quý: Từ phú trong phú hộ, chỉ sự giàu có, sung túc, quý là quý giá. Phú quý xuất hiện trong ngũ phúc với ý nghĩa mong ước một cuộc sống vật chất đầy đủ, tiền tài dư giả, có địa vị trong xã hội.
• Khang ninh: Khang chính là chỉ sự khỏe mạnh. An khang là mong ước của con người có sức khỏe dồi dào, không bệnh tật.
• Hảo đức: Hảo là tốt, đức là đạo đức. Hảo đức chính là chỉ phần tâm của con người, một tâm hồn nhân hậu, hướng thiện. Trong ngũ phúc hảo đức chính là cái phúc quan trọng nhất. bởi suy cho cùng phúc là kết quả mà đức tạo ra, tạo đức rồi mới có phúc. Chính vì vậy một người giữ được cho tâm mình trong sáng, hướng thiện, nhân hậu, là người có phúc.
• Thiện chung: Đây là một loại phúc rất đặc biệt. thiện chung có nghĩa là một người có thể sống một cuộc sống nhẹ nhàng, thanh thản, không ốm đau về thể xác, không dằn vặt về nội tâm và cuối đời cũng không vướng bận chuyện nhân gian.

Ngũ phúc này là một chỉnh thể trọn vẹn, không thể thiếu đi dù chỉ một cái. Có người sinh ra giàu có nhưng bản mệnh ngắn, không thể hưởng thụ cuộc sống, hay có người tiền đầy nhà nhưng tình không đầy tim, luôn sống ích kỉ thì cũng không thể hạnh phúc. Lại có người sống lâu nhưng lại chìm trong sự nghèo khó hay bệnh tật thì cũng không được coi là có đủ ngũ phúc. Chính vì vậy ngũ phúc mới là niềm mong ước của rất nhiều người. 

Biểu tượng của ngũ phúc chính là con dơi. Con dơi trong tiếng Trung là 蝙蝠 (biānfú), chữ phúc trong con dơi đồng âm với chữ phúc trong phúc lộc, chính vì vậy người ta cho rằng hình tượng con dơi đem lại sự thịnh vượng và thành công. 

Các tin khác